Wednesday, June 3, 2015

เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน ( Week I )


   

เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน





เทคโนโลยีที่ใช้กันมากที่สุดในปัจจุบันนั้นก็คงจะเป็นสมาร์ทโฟน      
ปัจจุบันความนิยมของสมาร์ทโฟนคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าสูงขนาดไหน ทุกคนย่อมมี มือถือ สมาร์ทโฟน ใช้กันแทบทุกครัวเรือนตั้งแต่เด็กประถม ไปจนถึงในระดับของมนุษย์เงินเดือน และผู้บริหาร เรียกได้ว่าเข้าถึงชีวิตประจำวันของมนุษย์ได้อย่างแนบเนียนและคอยหล่อหลอม จนสามารถสร้างนิสัยต่าง ๆ ได้อย่างมากมาย ซึ่งแน่นอนว่าย่อมเป็นเรื่องปกติที่ทุกอย่างจะเปรียบเสมือนกับดาบสองคม ที่ด้านหนึ่งย่อมต้องมีประโยชน์ และแฝงมากับโทษที่ไม่เคยทราบมาก่อน

สำหรับประโยชน์ของโทรศัพท์สมาร์ทโฟน นั้นคงจะทราบกันดีว่านอกจากการสื่อสารระหว่างกันด้วยเสียงแล้วSmartphone ในปัจจุบันยังเปรียบเสมือนกับคอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็ก เพราะโทรศัพท์สมาร์ทโฟนแทบทุกรุ่นมักจะมาพร้อมกับฟังก์ชั่นที่คล้ายกับคอมพิวเตอร์อาทิเช่น การดูหนัง การฟังเพลง การเล่นเกมส์ และอื่น ๆ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้างในบางจุด นอกจากจุดเด่นของโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนอีกด้านหนึ่งหมายถึงการเข้าถึงสื่อสาธารณะอย่างอินเตอร์เน็ตได้อย่างอิสระ พร้อมกับเสรีผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือต่าง ๆ ด้วยระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงอย่าง 3G หรือเทคโนโลยีใหม่อย่าง 4G ทั้งนี้ทั้งนั้น นั่นก็เป็นเพียงแค่ด้านดีของโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ยังตามด้วยข้อเสียที่แฝงไว้อย่างแนบเนียน จนไม่สามารถทราบได้ว่า “กำลังเสพติด”












การทำกิจกรรมภายในบ้านก็ยังมีการใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีอีกด้วย โดยเฉพาะการให้ความเพลิดเพลินแก่ตนเอง เช่นการดูโทรทัศน์ ฟังวิทยุหรือซีดีเพลงจากเครื่องเล่นซีดี การเล่นเกมส์Play Station รวมไปถึงการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อเล่นInternet, Game Online และ Chat Online อีกด้วย









            จะเห็นได้จากการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ในแต่ละวันล้วนต้องใช้และพึ่งพาเทคโนโลยีตลอดเวลาไม่ว่าจะดำเนินกิจกรรมใดๆก็ตามก็มักจะมีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง และเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ ก็ยังสามารถที่จะเชื่อมต่อกันได้จึงทำให้เราสามารถที่จะติดต่อกับบุคคลอื่นๆ โดยไม่มีข้อจำกัดด้านสถานที่และเวลา
                อย่างไรก็ตามในการใช้เทคโนโลยีนั้นเราก็ควรใช้เทคโนโลยีในทางที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ตัวเรามากที่สุดไม่ควรใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิดและในบางครั้งมนุษย์เราก็ควรหันมาทำอะไรด้วยตนเองโดยไม่พึ่งพิงเทคโนโลยีบ้างเพื่อให้เราได้รู้จักใช้สมองและร่างกายของเราฝึกทำอะไรด้วยตนเองก่อนที่มนุษย์เราจะต้องตกเป็นทาสของเทคโนโลยี












credit
http://my.dek-d.com/hierophant/blog/

https://40.media.tumblr.com/7d2fe651bae29bd2e2a715485536755b/tumblr_nosch5rAxq1u0bt6ro1_1280.jpg

https://40.media.tumblr.com/7d2fe651bae29bd2e2a715485536755b/tumblr_nosch5rAxq1u0bt6ro1_1280.jpg

4 comments:

  1. รูปเยอะดี เนื้อหาอ่านเข้าใจ

    ReplyDelete
  2. จัดเรียงเนื้อหาได้น่ารักดีค่ะ

    ReplyDelete
  3. เนื้อหากระชับ มีภาพประกอบ อ่านเข้าใจง่าย

    ReplyDelete
  4. อ่ออ ได้รู้เรื่องนี้เพิ่มขึ้นเยอะเลยย รูปสวยย

    ReplyDelete