Tuesday, June 16, 2015

Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย Week III






Social Network คืออะไร ?

               Social Network คือเว็บไซต์ที่เชื่อมโยงผู้คนไว้ด้วยกัน ผ่านInternet ซึ่งช่วยให้คุณหาเพื่อนบนโลกอินเตอร์เน็ตได้ง่ายๆ เราสามารถที่จะสร้างพื้นที่ส่วนตัวขึ้นมา เพื่อแนะนำตัวเองได้ โดยเลือกได้ว่าต้องการรู้จักกับใคร หรือเป็นเพื่อนกับใคร ก็ได้ ตัวอย่าง Social Network เช่น Hi5, Facebook, MySpace.com, twitter เป็นต้น
                 Social Network หรือ เครือข่ายสังคม (ชุมชนออนไลน์) เป็นรูปแบบของเว็บไซต์ ในการสร้างเครือข่ายสังคม สำหรับผู้ใช้งานในอินเทอร์เน็ต เขียนและอธิบายความสนใจ และกิจการที่ได้ทำ และเชื่อมโยงกับความสนใจและกิจกรรมของผู้อื่น ในบริการเครือข่ายสังคมมักจะประกอบไปด้วย การแช็ต ส่งข้อความ ส่งอีเมลล์ วิดีโอ เพลง อัปโหลดรูป บล็อก 







ทำไมโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) ถึงกลายมาเป็นเครื่องมือทางการตลาดยอดนิยมได้

เนื่องจากการโฆษณาผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) นั้นต้นทุนต่ำแต่มีประสิทธิผลสูง หรือหมายถึงมีประสิทธิภาพในการโฆษณาสูงมาก สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง และกระจายการรับรู้ได้รวดเร็ว ทำให้ธุรกิจต่างๆ ต่างให้ความสนใจ โดยระยะแรกนั้นธุรกิจที่มีขนาดเล็ก มีเงินลงทุนน้อยได้ทดลองใช้งานก่อน และเมื่อประสบความสำเร็จ ก็ทำให้ธุรกิจขนาดใหญ่ต้องลงมาโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) ควบคู่ไปกับสื่อโฆษณาที่เป็น mass marketing อื่นๆ

การตลาดบนโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network Marketing)

คือ การตลาดที่มุ่งเน้นไปที่การกระจายข้อมูลข่าวสารผ่านระบบโซเชียลเน็ตเวิร์คเป็นสำคัญ  โดยช่องทางการตลาดบนโซเชียลเน็ตเวิร์ค เป็นลักษณะ one to many คือมีการแพร่กระจายของข่าวสารจากหนึ่งออกไปได้เป็นทวีคูณ  และการรับฟังความคิดเห็นจากผู้บริโภคเป็นไปได้ง่ายกว่า  เข้าถึงมากกว่า  เพราะความไม่เป็นทางการของรูปแบบการสื่อสาร  ทุกวันนี้มีผู้ใช้บริการโซเชียลเน็ตเวิร์คเป็นจำนวนมาก  และมีผู้ทำการตลาดบนโซเชียลเน็ตเวิร์คมากเช่นเดียวกัน  เนื่องจากเป็นบริการที่สามารถใช้งานได้ฟรี (หากต้องการ option เพิ่มเติมมักต้องเสียค่าใช้จ่าย เช่น การดูสถิติผู้เข้าชมโฆษณา การเลือกแสดงโฆษณาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เป็นต้น)




"Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย"

ผู้ชายใช้งานอินเตอร์เน็ตมากกว่าผู้หญิง คิดเป็น 55% และ 45% ตามลำดับ ในจำนวนนี้เป็นนักเรียน และนักศึกษาถึง 34% นั่นหมายถึงเป็นผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 22 ปีเป็นส่วนใหญ่ (ข้อมูลจากการสำรวจของ True Hit พบว่าเป็นช่วงอายุ 12-17 ปี เป็นส่วนใหญ่)
ใน 25 ล้านคนที่ใช้งานอินเตอร์เน็ต  ได้สมัครเป็นสมาชิกเฟซบุ๊ค (Facebook) 16.4 ล้าน account (ในจำนวนนี้ บางคนมี account มากกว่า 1 account) เฉพาะในกรุงเทพมีจำนวนผู้ใช้งาน 8.6 ล้าน account หรือคิดเป็นครึ่งหนึ่งของทั้งประเทศ  หมายความว่าถ้าคุณโฆษณาอะไรบางอย่างลงบน Facebook จะมีโอกาส 50% ที่ผู้รับชมจะอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ

ข้อมูลล่าสุดสำรวจโดย Social Inc. เมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 เผยแพร่ที่ Marketeer จำนวนผู้ใช้งาน Facebook ของยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็น 28 ล้าน account โตขึ้น 53% และจัดว่ามีอันดับการใช้งานเป็นลำดับที่ 9 ของโลก โดยใน 28 ล้าน account นั้น Active ที่ 85%  พฤติกรรมการใช้งานของ user กว่าครึ่งคือการโพสต์รูป ตามมาด้วยการ Check-In จนอาจกว่าได้ว่า ผู้ใช้งานนิยมเล่าเรื่องราวต่างๆ ผ่านทางภาพถ่าย และบอกกับเพื่อนฝูงว่า ตอนนี้กำลังทำอะไรอยู่ที่ไหน  ส่วนการแชร์ลิ้งค์ และวีดีโอ ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าไรนัก





จุดประสงค์ในการใช้งาน  กิจกรรมที่นักเรียนนักศึกษารวมถึงคนวัยทำงานทำเมื่อเข้าเว็บไซต์ประเภทเครือข่ายสังคมออนไลน์ร้อยละ 19.7 จะเข้าเว็บไซต์เครือข่ายสื่อออนไลน์เพื่อสนทนากับเพื่อน รองลงมา จะเข้าเว็บไซต์เพื่ออัพเดทข้อมูลส่วนตัวหรือรูปภาพ คิดเป็นร้อยละ 15.0 เข้าเว็บไซต์เพื่อหาข้อมูล / แลกเปลี่ยนข้อมูล คิดเป็นร้อยละ 13.0 เข้าเว็บไซต์  เพื่อ Like (ถูกใจ) คิดเป็นร้อยละ 11.5 เข้าเว็บไซต์เพื่อเล่นเกมส์คิดเป็นร้อยละ 10.4 เข้าเว็บไซต์เพื่อติดตามข่าวสารของสินค้าผลิตภัณฑ์ หรือบริการต่างๆ คิดเป็นร้อยละ 8.4 เข้าเว็บไซต์  นอกจากนั้นยังมีวัตถุประสงค์อื่นๆอีก แต่กระจัดกระจายเกินกว่าจะกำหนดทิศทางได้





ข้อเสียของ Social Network 

  • เว็บไซต์ให้บริการบางแห่งอาจจะเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป หากผู้ใช้บริการไม่ระมัดระวังในการกรอกข้อมูล อาจถูกผู้ไม่หวังดีนำมาใช้ในทางเสียหาย หรือละเมิดสิทธิส่วนบุคคลได้

  • Social Network เป็นสังคมออนไลน์ที่กว้าง หากผู้ใช้รู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือขาดวิจารณญาณ อาจโดนหลอกลวงผ่านอินเทอร์เน็ต หรือการนัดเจอกันเพื่อจุดประสงค์ร้าย ตามที่เป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์

  • เป็นช่องทางในการถูกละเมิดลิขสิทธิ์ ขโมยผลงาน หรือถูกแอบอ้าง เพราะ Social Network Service เป็นสื่อในการเผยแพร่ผลงาน รูปภาพต่างๆ ของเราให้บุคคลอื่นได้ดูและแสดงความคิดเห็น

  • ข้อมูลที่ต้องกรอกเพื่อสมัครสมาชิกและแสดงบนเว็บไซต์ในรูปแบบ Social Network ยากแก่การตรวจสอบว่าจริงหรือไม่ ดังนั้นอาจเกิดปัญหาเกี่ยวกับเว็บไซต์ที่กำหนดอายุการสมัครสมาชิก หรือการถูกหลอกโดยบุคคลที่ไม่มีตัวตนได้

  • ผู้ใช้ที่เล่น social  network และอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานอาจสายตาเสียได้หรือบางคนอาจตาบอดได้      

  • ถ้าผู้ใช้หมกหมุ่นอยู่กับ social  network มากเกินไปอาจทำให้เสียการเรียนหรือผลการเรียนตกต่ำลงได้

  • จะทำให้เสียเวลาถ้าผู้ใช้ใช้อย่างไร้ประโยชน์









ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.microbrand.co/social-network

5 comments:

  1. อธิบายดีมาก

    ReplyDelete
  2. นำเสนอดีค่ะ

    ReplyDelete
  3. เรียบเรียงน่าอ่าน มีรูปภาพประกอบ อ่านเข้าใจง่าย

    ReplyDelete
  4. อ่านง่ายเข้าใจง่ายดี เนื้อหาไม่เยอะมากแต่มีเนื้อเน้นๆไม่มีน้ำ สุดยอด

    ReplyDelete
  5. อธิบายดี จัดเรียงสวยย

    ReplyDelete